จุดสร้างฝันคนรักกาแฟ
สนใจสร้างฝันกับธุรกิจกาแฟสดติดต่อได้ที่ 081-790-3013
e-mail : mail.nanacafena@gmail.com

วันจันทร์

กาแฟพันธ์อาราบิก้า Arabica Coffee

เมล็ดกาแฟพันธ์อาราบิก้า


กาแฟพันธุ์อาราบิก้า ถือได้ว่าเป็นพันธุ์กาแฟในตำนานเลยทีเดียวก็ว่าได้ เพราะหลายๆ คนเชื่อกันว่าเป็นกาแฟพันธุ์แรกที่มนุษย์เราค้นพบ แต่กาแฟพันธุ์อาราบิก้านั้น มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่สูงทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอธิโอเปีย ซึ่งปัจจุบันต้นกาแฟพันธุ์พื้นเมืองนั้น หาได้ยากมากในแถบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกาแฟสายพันธุ์ผสมเสียมากกว่า



  • ผลของกาแฟพันธุ์อาราบิก้านั้น เมื่อสุกแล้วจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ก็มีความเป็นกรดสูงเดียวเช่นกัน ในหนึ่งผลกาแฟจะมีเมล็ดกาแฟอยู่ 1 คู่ หรือ 2 เมล็ด แต่ถ้าหนึ่งผลมีเมล็ด 1 เมล็ด เขาจะเรียกผลกาแฟชนิดนี้ว่าเป็นผล “พีเบอร์รี่”ซึ่งถือว่าเป็นเมล็ดกาแฟชั้นดีเยี่ยม ในหนึ่งผลจะมีเมล็ดกาแฟตั้งแต่ 4 เมล็ดขึ้นไป ซึ่งหาได้น้อยมาก


กาแฟพันธุ์อาราบิก้านั้น จะสามารถแบ่งแยกได้หลายสายพันธ์ทีเดียว แต่วันนี้ nanacafena จะ ยกตัวอย่างสายพันธ์กาแฟเป็นบางพันธุ์นะ เช่น


  1. อารูซา อาราบิก้า เป็นพันธุ์กาแฟของ ประเทศปาปัวนิวกินี
  2. โมคะ อาราบิก้า จาก เยเมน ซึ่งเป็นเทศนี้มีท่าเรือขนาดใหญ่เพื่อซื้อขายกาแฟ และโกโก้นั้นคือท่าเรื่อ มอคค่า ดังนั้น การดื่มกาแฟของที่นั้นจึงผสมโกโก้ด้วย
  3. บูลเมาท์เทน เป็นพันธุ์กาแฟของ ประเทศจาเมกา, เคนยา, ฮาวาย
  4. บูร์บง อาราบิก้า เป็นเมล็ดพันธุ์กาแฟจากฝรั่งเศสที่ปลูกบนเกาะ “บูร์บง” และยังมีมากในลาตินอเมริกาอีกด้วย



เพื่อนๆ คงได้รู้เรื่องราวของ กาแฟพันธุ์อาราบิก้า กันมากยิ่งขึ้นแล้วนะ แต่ไม่ว่าจะเป็นกาแฟพันธุ์อะไร nanacafena ก็เชื่อว่า ในกาแฟแต่ละสายพันธุ์ จะมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้กาแฟพันธุ์ไหน ในการนำเสนอกับลูกค้า ส่วนนานาคาเฟ่นะ เองก็จะมีสูตรการมิกซ์กาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัว ถ้าเพื่อนๆ อยากชิมกาแฟนานาคาเฟ่นะ ก็เชิญได้ที่ร้านนะ เรายินดีต้อนรับเพื่อนๆ เสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม