จุดสร้างฝันคนรักกาแฟ
สนใจสร้างฝันกับธุรกิจกาแฟสดติดต่อได้ที่ 081-790-3013
e-mail : mail.nanacafena@gmail.com

วันอังคาร

กาแฟพันธ์โรบัสต้า

กาแฟสายพันธ์โรบัสต้า


nanacafena วันนี้เราจะมาพูดถึงกาแฟอีกสายพันธ์หนึ่งนั้นก็คือ “กาแฟโรบัสต้า” นั้นเอง เพื่อนๆ ที่เป็นคอกาแฟอยู่แล้วก็อาจจะรู้จักกันดีกับกาแฟโรบัสต้า เพราะกาแฟโรบัสต้าจะมีชื่อเสียงรองลงมาจากกาแฟพันธ์ อาราบิก้า วันนี้ จึงจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกันกาแฟสายพันธ์โรบัสต้ากันนะ




  • กาแฟโรบัส ต้า เป็นกาแฟที่นิยมปลูกกันมากแต่ก็รองลงมาจากพันธ์กาแฟอาราบิก้านะ อาจจะเป็นเรื่องของผลผลิต เพราะกาแฟอาราบิก้านั้นจะมีผลผลิตน้อยเมื่อเทียบกับกาแฟพันธ์โรบัสต้า เอกลักษณ์ของกาแฟโรบัสต้าก็คือ เป็นกาแฟที่สามารถปลูกได้ง่ายผลผลิตดีกว่ากาแฟสายพันธ์อาราบิก้า ประมาณ 1 เท่าทีเดียว ต้นกาแฟพันธ์โรบัสต้าส่วนใหญ่จะมีความสูงประมาณ 30 – 35 ฟุต ประเทศไทยเราจะนิยมปลูกกันในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดชุมพร




กาแฟโรบัสต้า ถ้าเราจะพูดถึงคาเฟอีนในกาแฟ กาแฟโรบัสต้าจะมีคาเฟอีนมากกว่ากาแฟอาราบิก้า เพราะกาแฟอาราบิก้ามีคาเฟอีนเพียงแค่ 1 % แต่สำหรับกาแฟโรบัสต้ามีค่าเฟอีนถึง 2 % ส่วนเมล็ดกาแฟพันธ์โรบัสต้านั้นจะมีลักษณะเล็ก และก็กลมๆ แต่มีเนื้อแน่นนะ ส่วนใหญ่กาแฟพันธ์โรบัสต้าจะนิยมนำมาทำเป็นกาแฟสำเร็จรูปมากกว่า




กาแฟโรบัสต้า ในทวีปเอเชียเราก็นิยมดื่มกันนะ กาแฟโรบัสต้าที่ถือว่าเป็นสายพันธ์ที่ดีในเอเชียเรา ก็จะเป็นเมล็ดกาแฟพันธ์โรบัสต้าที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านเรานี้เอง “ประเทศเวียดนาม” ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสไปเที่ยวเวียดนามก็อย่าลืมไปลองจิบกาแฟโรบัสต้ากันนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม